Thứ Năm, 26 tháng 5, 2016

Nhà nước Hồi giáo dùng thường dân làm bia đỡ đạn ở Fallujah..

[ Vn. 26/5/2016] Các lực lượng quân sự Iraq được một nhóm dân quân Shia hỗ trợ đã gặp phải sự kháng cự mãnh liệt trong chiến dịch tấn công tái chiếm thành phố Fallujah từ tay Nhà nước Hồi giáo.





Lực lượng an ninh Iraq và dân quân Shia chiến đấu chống lại nhóm Nhà nước Hồi giáo ở Saqlawiyah, Fallujah.


Các lực lượng quân sự Iraq được một nhóm dân quân Shia hỗ trợ đã gặp phải sự kháng cự mãnh liệt trong chiến dịch tấn công tái chiếm thành phố Fallujah từ tay Nhà nước Hồi giáo.
Thành phố này đã mất quyền kiểm soát vào tay các phần tử cực đoan Nhà nước Hồi giáo kể từ năm 2014.
Các cơ quan nhân đạo đang lo ngại giao tranh sẽ trả giá đắc bằng nhân mạng trong lúc các phần tử Nhà nước Hồi giáo dùng thường dân làm bia đỡ đạn và không cho phép người dân di tản khỏi các vùng chiến sự.
Phiến quân phản loạn IS tại Fallujah.

Thủ tướng Iraq đang gặp nhiều khó khăn, ông Haider al-Abadi, loan báo chiến dịch quân sự hồi đầu tuần này và thề rằng cờ Iraq sẽ sớm tung bay trên thành phố Fallujah.
Chính quyền của ông Abadi nóng lòng giành chiến thắng sau khi không giải quyết được những bất đồng sâu sắc giữa các đảng phái chính trị và không xoa dịu được giáo sĩ được lòng dân chúng Muqtada al Sadr.
Ông Sadr đã phát động hàng loạt các cuộc biểu tình chống chính phủ đang ngày càng tăng, với đỉnh điểm là cuộc đối đầu bạo động tại Khu vực  Xanh hồi tuần trước đã làm ít nhất 4 người thiệt mạng.
Ông Abadi, người từ lâu được xem là một đồng minh của Mỹ trong chính trường nhiều phe phái phức tạp của Iraq, nơi Iran có có nhiều ảnh hưởng, có thể đang cân nhắc các đồng minh tương lai của ông.
Chiến thắng ở Fallujah sẽ không dễ dàng giành được. Thành phố lâu nay của người Sunni này đã bị Nhà nước Hồi giáo chiếm quyền kiểm soát 2 năm qua, và nhóm này đã xây dựng thành lũy vững chắc ở đó.
Quân đội Iraq dựa nhiều vào yểm trợ của không quân liên minh do Mỹ lãnh đạo và trông nhờ vào các dân quân Shia trên bộ. Sau nhiều năm của tình trạng bất đồng giáo phái, phương án này có thể bị phản tác dụng tại Fallujah, một thành phố nổi tiếng với sự tự hào của các cộng đồng Sunni.
Giao tranh đang diễn ra ác liệt quanh thành phố.  
Theo tổ chức Save the Children, các chốt kiểm soát quân sự và mìn gài trên các tuyến đường không cho phép thường dân di tản khỏi các vùng chiến sự. Cứu trợ đã không chuyển vào được thành phố này kể từ tháng 12 năm ngoái.
Thông báo của tổ chức cứu trợ này hôm thứ Tư nói rằng khoảng 700 người đã tìm cách chạy thoát ra khỏi đó trong mấy ngày qua, trong đó có 400 trẻ em. Hàng ngàn người khác vẫn kẹt lại bên trong.
{Theo Minh Long}

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét