Thứ Ba, 12 tháng 4, 2016

Spieth đánh rơi chức vô địch Masters 2016 như thế nào..

[Vn. 12/4/2016] Phóng viên Kyle Porter của kênh CBS mô tả lại những gì anh chứng kiến ở vòng bốn, khi Jordan Spieth đánh mất lợi thế trong chín hố cuối và sau đó lỡ cơ hội bảo vệ chức vô địch Masters.

    Spieth đứng ở khu phát bóng hố 12 sau khi ghi liền hai bogey lên bảng điểm. Anh còn năm gậy âm chỉ sau hai hố của nửa cuối chặng đường. Ngay trước khi anh chỉnh bóng xong, người điều hành bảng điểm cạnh hố 12 đặt một số "4" đỏ chót bên cạnh tên Danny Willett. Golf thủ người Anh vừa birdie ở hố 14 để giảm khoảng cách với nhà đương kim vô địch xuống còn một gậy. Cả hai đang dẫn đầu.

    Mọi thứ sụp đổ quá nhanh với Spieth. Ảnh: Reuters.

    Chỉ vài phút trước đó, ở green của hố thứ chín, những ai chứng kiến đều có thể thấy rằng Spieth gần như nắm chắc chức vô địch trong tay. Anh ghi birdie thứ tư liên tiếp để nâng khoảng cách với người đứng thứ hai lúc đó lên năm gậy.
    Spieth rót bóng xuống lỗ rồi nhìn chằm chằm, không phải vào caddy hay bầu trời, mà là đám đông khán giả. Anh hét rõ to. Michael Greller (caddy của Spieth) di chuyển sang hố kế tiếp, nhoẻn miệng cười và nói: "Cậu nhóc này...".
    Lúc đó, ai cũng nghĩ mọi chuyện đã xong. 
    Đám đông bám theo Spieth xuống thung lũng hướng đến chín hố cuối, ngay sau khi anh gạt xong. Chợt âm thanh vang lên như ai đó vừa hole-in-one ở hố 16. Nhưng trên thực tế, đó là vì người điều hành bảng điểm đặt số “7” màu đỏ bên cạnh tên Spieth. Tất cả những gì anh đã làm cho đến lúc đó là những điểm màu đỏ đáng yêu. Hết số này đến số khác. Thành tích ở chín hố đầu của anh là 32 gậy. Một chiến thắng như năm 2015 đã hiện ra.
    Spieth quay sang caddie Michael Greller và than thở: "Chúng ta sụp đổ rồi", sau hố quadruple bogey ở hố 12. Ảnh: Reuters.


    Tối thứ bảy, Spieth đã than thở về thành tích không như ý ở vòng ba, với ba hố cuối đánh quá ba gậy so với chuẩn. Anh muốn có lợi thế bốn gậy trước khi vào vòng cuối, nhưng thực tế chỉ có được cách biệt một gậy tốt hơn người thứ hai. Sau chín hố đầu của vòng bốn, Spieth đã có được điều mình muốn là khoảng cách bốn gậy, và có thể nó còn gia tăng nếu duy trì phong độ đó ở chín hố cuối. Nhưng cửa vô địch mà anh hé mở sau hôm thứ bảy đã bị chính anh đóng sập lại ở nửa cuối vòng bốn.
    Ở hố số 10, bạn gái của Spieth vẫn vui vẻ chải nhẹ lại mái tóc. Cô khi đó có lẽ nghĩ, cũng giống như nhiều người, rằng chỉ còn vài tiếng nữa cô sẽ xuất hiện trên đài truyền hình quốc gia cùng Spieth sau một tuần golf thủ Mỹ thi đấu thành công.
    Nhưng tình thế đột ngột đảo chiều vì bogey rồi lại bogey ngay ở hai hố đầu tiên của loạt chín hố cuối. Spieth tới lúc đó vẫn không lo lắng: “Tôi biết lợi thế dẫn đầu của mình là năm gậy trước chín hố còn lại. Và tôi biết rằng hai bogey đó sẽ không thể làm tổn thương tôi”.
    Thực tế đúng là thời điểm đó Spieth còn nguyên cơ hội vô địch. Nhưng những ai dõi theo Spieth đều có cảm giác tiến tới hố số 12 như bước vào một trận đấu bóng đá kiểu Mỹ căng thẳng. Rượu và khói thuốc xì gà trộn với mồ hôi và hy vọng. Bạn giống như đang được hít thở trong bầu không khí nặng chịch của lịch sử vậy.
    Spieth phát bóng và không bao giờ thấy nó rơi xuống đất. “Tôi đã không hít thêm hơi thở sâu, và không thực sự tập trung ở điểm phát bóng của hố 12. Thay vào đó, tôi thực hiện một cú swing nhanh. Đó cũng chính là những gì tôi đã làm hồi dự giải năm 2014, và cũng vì thế mà thất bại. Tôi đã chọn đúng gậy, chỉ là một cú đánh hỏng”, Spieth nói.
    Thời điểm đó, Spieth thực sự chỉ cần một bogey, như hai hố trước, để giữ khoảng cách kém một gậy âm với Willet nhưng không làm được. Trong hai năm qua, Spieth nhiều lần thoát hiểm nhờ những cú đánh cứu nguy nên không nhiều người lường trước việc anh để mọi thứ đi quá xa như thế. 
    Anh cần một cú đánh 80 yard để tránh mặt nước nhưng chỉ đưa bóng đi 65 yard. Anh thậm chí không nhìn cú đánh đó. Spieth phát bóng, rồi ngay lập tức quay sang Greller. Hai cú swing đánh mất cả Masters và anh ấy sẽ không muốn chứng kiến điều tương tự lần nào nữa. Spieth giải thích rất dài về nguyên nhân đánh mất lợi thế, rằng: "Tôi đã đánh một cú fat-shot (gậy chạm đất trước khi chạm bóng)”.
    Lợi thế dẫn đầu của Spieth với cách biệt năm gậy trước đó chỉ sau ba hố bỗng chốc biến thành khoảng cách ba gậy thua người dẫn đầu mới.
    Khung cảnh lúc đó thật kỳ quái, bạn không thể lường trước đâu. Đó không phải là một sự im lặng đáng sợ như cái cách nó nên diễn ra. Thường thì ở những khoảnh khắc như vậy, vài câu chuyện đau lòng sẽ được người ta nói đến. Bạn biết những tiếng thốt lên đầy ai oán khi chuyện gì đó kinh khủng xảy ra mà. Điều đó không hề có. Mọi người tiếp tục nói chuyện như bình thường, như thể từ chối những gì vừa xem, như thể không có cách nào Cậu bé vàng của họ lại sụp đổ trước mắt như vậy.
    Âm thanh gây sốc cho tôi là tiếng rên rỉ vang lại từ phía sau khi người chỉnh bảng điểm đặt số "1" màu đỏ bên cạnh tên Spieth sau cú quadruple-bogey đó. Đó là tiếng ồn lớn nhất tôi từng nghe ở Augusta và đó không phải là tiếng phát ra từ một cú đánh. Nếu Spieth cũng nghe thấy âm thanh đó, nó sẽ ám ảnh anh. 
    Ngay cả nhà tân vô địch Willett, người đánh trước Spieth ba nhóm, cũng không thể tin ngay khi bảng điểm được thay đổi: “Tôi đã nghĩ một ai đó đang làm điều gì đó hài hước với bảng điểm”.
    Bạn có thể nhắm mắt lại và vẫn có thể cho biết khi nào Spieth không còn thi đấu tốt. Đó là khi anh ấy dừng gào hét với Greller, ngừng nghiến răng với trái bóng và với túi đồ, bạn sẽ biết mọi thứ lúc đó diễn ra tồi tệ với anh ấy. Và Spieth không nói chuyện trong cả hố 12. Anh chạy nước rút đến mỗi tee-box trong chặng đường còn lại, hiếm khi đợi người chơi cùng nhóm Smylie Kaufman nhặt bóng lên
    Mới 22 tuổi, nhưng tên của Spieth sẽ mãi mãi gắn với hố 12 tại Augusta. Ảnh:Reuters.

    Bị rơi lại phía sau bốn gậy khi còn sáu hố, Spieth vẫn còn cơ hội nếu birdie ở hai hố par 5. Anh đã làm được điều đó ở hố 13 và 15, rồi bước đến hố 16 với tràn đầy hy vọng sẽ có thêm một birdie để rút ngắn khoảng cách với Willett xuống một gậy. Đó là một hố par 3 mà trước đó đã có ba cú hole-in-one trong ngày.
    Spieth đánh một cú vào bên phải lá cờ. Đám đông ồ lên khi bóng bay trên không. Sân Augusta đã không bán bia trong 90 phút nhưng mọi khán giả ở đó đều say trong hy vọng khi bóng bay trên trời. Nó rơi xuống cách hố vài feet và đi qua đó một cách sít sao. Anh cần hai gậy nhưng thậm chí suýt nữa chỉ cần một gậy. Spieth vào thế để gạt và cố gắng đạt bốn gậy âm, kém Willett một gậy. Mọi chuyện vẫn rất kỳ quặc. Tôi thậm chí sợ phải bấm cây bút. Tôi có thể nghe tiếng những hòn sỏi di chuyển. Spieth gạt không thành công, và không thể kết thúc hố với hai gậy.
    Masters coi như xong.
    Khi Spieth bogey ở hố 17, Willett đã đăng quang. Tuy nhiên, ở fairway hố 18, khán giả vẫn tụ hội rất đông, mọi người muốn nhìn thấy cái kết của thảm cảnh này. Một cú quadruple-bogey lịch sử ở hố 12 của Spieth khi dẫn năm gậy trước chín hố cuối rồi sau cùng thua Willett ba gậy  – một cách biệt không nhỏ ở một giải major.
    {Nguồn: vnexpress.com}

    {{{



    Không có nhận xét nào:

    Đăng nhận xét